Thưa quí độc giả và quí tác giả,
Bước sang nửa sau của năm 2017, kỷ niệm 500 năm cuộc cải cách Tin lành do Martin Luther khởi xướng, ta đọc thấy trên trang mạng Hội đồng Giám mục Việt Nam một bản tin lạc quan.
Tuyên bố chung về sự “Công chính hoá bởi ân sủng” đã được Giáo hội Công giáo và liên hiệp các Giáo hội Tin lành Luther ký kết năm 1999, sau một quá trình đối thoại đại kết nhiều thập niên. Bản tuyên bố này khẳng định rằng ngày nay các Giáo hội đã chia sẻ “cùng một cách hiểu về việc Thiên Chúa ban ơn công chính hóa cho chúng ta qua đức tin vào Chúa Kitô”. Bản tuyên bố này đã hóa giải tận cốt lõi sự tranh cãi kéo dài 500 năm qua về bản chất của ơn công chính hóa (ơn cứu rỗi), vốn là gốc rễ đưa đến cuộc Cải cách Tin lành. Bảy năm sau, Hội đồng thế giới của Giáo hội Giám lý (Methodist) đã chấp thuận bản Tuyên bố ấy vào ngày 18-7-2006. Giờ đây, ngày 05-7-2017, Khối Hiệp thông toàn cầu các Giáo hội Cải cách (đại diện cho 80 triệu thành viên thuộc “các Giáo hội Congregational, Presbyterian, Reformed, United, Uniting và Waldensian") cũng đã cùng ký Tuyên bố chung này tại thành phố Wittenberg của nước Đức, nơi khai sinh cuộc Cải cáchTin lành vào năm 1517.
Chắc hẳn đó là một sự kiện nức lòng các tác giả và độc giả cuộc thi Giải Viết Văn Đường Trường lần V, cuộc thi có chủ đề 100 năm Đức Mẹ Fatima và 500 năm cuộc cải cách Luther.
Trong bối cảnh ấy, trước khi mời quí vị và các bạn thưởng thức 7 truyện tiếp theo đã vượt qua vòng loại, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bản tin đáng vui mừng ấy, bản tin có tựa đề:
“Chấm dứt 500 năm tranh cãi thần học giữa Công giáo và Tin Lành Luther”.
WHĐ (8.7.2017) – Ngày thứ Tư 05 tháng Bảy 2017, tại thành phố Wittenberg của nước Đức, nơi khai sinh cuộc Cải cách Tin Lành vào năm 1517, Liên hiệp Thế giới các Giáo hội Cải cách đã ký Tuyên bố chung về “Công chính hoá bởi ân sủng”; đây là một văn bản đại kết quan trọng, kết thúc 500 năm tranh cãi về thần học. Chúng ta cùng tìm hiểu văn bản này qua ba câu hỏi:
1/ Tài liệu này là gì?
Năm 1999, một văn bản quan trọng được ký kết giữa người Công giáo và người Tin Lành Luther ở Augsburg, nước Đức. Kết thúc nhiều năm dài đối thoại, bắt đầu từ sau Công đồng Vatican II, cuối cùng hai bên đã đồng ý về một công thức cốt lõi chung của đức tin, cụ thể là ơn cứu rỗi được ban cho con người do ân sủng của Thiên Chúa, chứ không phải vì công trạng của con người. Thỏa thuận này về “ơn công chính hoá bởi ân sủng”, lấy lại công thức vẫn thường được chấp nhận, đã kết thúc 500 năm tranh cãi về thần học từ khi có cuộc Cải cách Tin Lành. Quả vậy, vào thế kỷ XVI, khi Giáo hội Công giáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm, và còn mời gọi các tín hữu mua lấy ân xá để bảo đảm được lên thiên đàng, Luther và các nhà cải cách khác phản đối quan điểm này để khẳng định tính ưu việt của ân sủng.
Trong bản thỏa thuận 1999 – mà Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II rất ủng hộ và Đức hồng y Ratzinger, khi ấy là Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã đích thân tham gia soạn thảo –, người Công giáo và người Tin Lành Luther đều nhìn nhận rằng những lời kết án vào thời Cải cách không còn có chỗ đứng nữa.
Tuyên bố Augsburg đã không đạt được sự đồng thuận toàn bộ trong giới Tin Lành, vốn vẫn chia rẽ nhau về việc xích lại với Giáo hội Công giáo. Tuy nhiên, bảy năm sau, những người Methodist đã tham gia vào bản Tuyên bố này.
2/ Tiến bộ này đóng góp điều gì?
Nay đến lúc Liên hiệp Thế giới các Giáo hội Cải cách tham gia thỏa thuận này. Trong khuôn khổ của một buổi phụng vụ đại kết, ngày hôm nay các nhà lãnh đạo của Liên hiệp chính thức gia nhập thỏa thuận, với sự hiện diện của các đại biểu thuộc các Giáo hội khác đã ký tên vào bản Tuyên bố, trong đó có Đức cha Brian Farrell, thư ký của Hội đồng Toà Thánh về Hiệp nhất các Kitô hữu.
Trong năm kỷ niệm 500 năm Cuộc Cải cách Tin Lành này, sự hội nhập của Liên hiệp Thế giới các Giáo hội Cải cáchđánh dấu một giai đoạn quyết định cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, vì Liên hiệp này là một trong những tổ chức quan trọng nhất trong giới Tin Lành, với khoảng 80 triệu tín hữu.
Đối với nhà thần học Luther André Birmelé, nhân vật hàng đầu của phong trào đại kết, Tuyên bố chung này “không phải là một kết luận của đối thoại như một kết luận nào khác, vì nó không chỉ liên quan đến các nhà thần học đặt bút ký, như vẫn thường xảy ra, nhưng liên quan đến các Giáo hội”.
3/ Làm sao có thể đạt được bước tiến này?
Bước tiến đại kết lớn lao này là thành quả của một phương pháp được áp dụng để đi đến Tuyên bố Augsburg, đó là “sự đồng thuận biệt hoá” – nhìn nhận rằng sự hiệp nhất đức tin có thể được diễn tả bằng những ngôn ngữ khác nhau. Cha Emmanuel Gougaud, Giám đốc Văn phòng quốc gia về Hiệp nhất Kitô giáo của Hội đồng giám mục Pháp, nói rằng: “Điều này có nghĩa là chúng tôi nhìn nhận có những điểm khác nhau, nhưng những điểm khác nhau ấy không còn tách biệt nữa”.
Từ nay, sự đồng thuận này cũng mở rộng đến các nhà cải cách trên toàn thế giới. Trong thực tế, không có gì thay đổi, nhưng đã có những cột mốc mới về thần học được đặt ra để tiếp tục cuộc đối thoại, bằng cách loại bỏ trở ngại thần học chính đã làm phát sinh phong trào Cải cách.
Minh Đức - (Theo La Croix)
Thưa quý độc giả và quý tác giả,
Trong bản tin tới chúng tôi sẽ giới thiệu 7 truyện dự thi cuối cùng của cuộc thi Viết Văn Đường Trường 2017. Hiện nay, 71 truyện vào vòng chung khảo đang được tiến hành lượng giá và chấm điểm. Không riêng cuộc thi năm nay, Giải Viết Văn Đường Trường nói chung đang bước vào giai đoạn cuối: Năm 2018 sẽ là năm tổng kết giải Viết Văn Đường Trường. Bản thể lệ cuộc thi lần thứ VI sẽ được công bố vào ngày 21/9/2017, theo đó, lần này mỗi tác giả có thể gửi bài dự thi không giới hạn. Chủ đề cuộc thi sẽ là: “Sống công bằng, bình an, quý trọng mọi người và quên mình vì ích chung”. Chúng tôi xin được thông báo sớm để quý tác giả có thể chuẩn bị ngay từ bây giờ.
Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành cho tất cả chúng ta.
Qui Nhơn, ngày 12-7-2017
Linh mục Trăng Thập Tự